Connect with us

History

கோபால வம்சம் – மன்னர்கள் பட்டியல், தலைநகரம், நேபாள வரலாறு, முதல் மற்றும் கடைசி மன்னர் , காலவரிசை

கோபால வம்சம் – மன்னர்கள் பட்டியல், தலைநகரம், நேபாள வரலாறு, முதல் & கடைசி மன்னர், காலவரிசை இங்கே விவாதிக்கப்படுகின்றன.

ஆள்குடிகோபால வம்சம்
நிறுவனர்புக்தாமன் குப்தா
நாடுநேபாளம்
சாதிகோபே / அபீர் / அஹிர்ஸ்
இடைக்கால காலம்937 பி,சி. 1525 BC காலம் வரை
காலவரிசை505 ஆண்டுகள்
முதல் ராஜாபூமி குப்தா (புக்தமன்)
கடைசி மன்னர்யக்ஷ குப்தா
தலை நாகரம்காத்மாண்டு பள்ளத்தாக்கு
ஆட்சியாளர்களின் பட்டியல்1.புக்தமன் குப்தா
2.ஜெய குப்தா
3.பரம குப்தா
4.ஹர்ஷ குப்தா
5.பீம குப்தா
6.மணி குப்தா
7.விஷ்ணு குப்தா
8.யக்ச்யா குப்தா

கோபாலா என்றால் – கோபே (அன் யாதவ்) : கோபால வம்சம் – விக்கிபீடியா

கோபால வம்சம் (கோபால் பன்ஷா) காத்மாண்டு பள்ளத்தாக்கில் கோபால் (யாதவா) நிறுவப்பட்ட நேபாளத்தின் முதல் வம்சமாகும். கோபாலனின் பிறப்பிடம் சந்திர வம்சம். கோபால பன்ஷாவின் மன்னர்கள் நேபாளத்தை 505 ஆண்டுகள் ஆண்டனர். இது மகிசபால வம்சத்தின் ஆட்சியாளர்களால் மாற்றப்பட்டது. கிருஷ்ணர் மற்றும் மகிசபாலர் இருவருக்கும் கோபாலர்களுடன் தொடர்பு உள்ளது.

குறிப்பு: இந்தியாவின் குப்த பேரரசின் மன்னர்கள் கோபால வம்சத்தின் வழித்தோன்றல்கள். குப்தா என்பது பிராகிருத மொழியின் ஒரு வார்த்தை, இதன் சமஸ்கிருத அர்த்தம் கோபே.

இந்த வம்சத்தில் எட்டு மன்னர்கள் இருந்தனர் புக்தமன் முதல் மற்றும் யக்ஷ குப்தா கடைசி மன்னர்.

தோற்றம் மற்றும் வரலாறு

கோபால வம்சம்

புராணக் கணக்குகளின்படி, நேபாளத்தின் ஆரம்ப வம்சம் கோபால் நிறுவப்பட்ட கோபால வம்சம் ஆகும், அவர் மறைமுகமாக ஐந்து நூற்றாண்டுகள் ஆட்சி செய்தார். இவர்களை மகிசபால வம்சத்தினர் பின்பற்றியதாக கூறப்படுகிறது. கோபாலரும் மகிசபாலரும் சேர்ந்து அபிராஸ் என்று அழைக்கப்பட்டனர்.

மற்றொரு நம்பிக்கை என்னவென்றால், கோபால்வம்சியும் மகிஸ்பால்வம்சியும் ஒரே வம்சத்தைச் சேர்ந்தவர்கள், அவர்கள் தங்கள் தொழிலின் அடிப்படையில் இரண்டாகப் பிரிக்கப்பட்டனர். அமரகோசம் அபிராவை கோபாவின் பெயராகக் கொடுக்கிறது.

கோபால வம்சம் – ஆட்சியாளர்களின் பட்டியல்

கோபால வம்சத்தின் 8 ஆட்சியாளர்கள் அடங்குவர்:

கோபால் வம்சத்தின் அரசர்

  • புக்தமங்குப்தா
  • ஜெயகுப்தா
  • பரமகுப்தா
  • ஹர்ஷகுப்தா
  • பீமகுப்தா
  • மணிகுப்தா
  • விஷ்ணுகுப்தா
  • யக்ச்யகுப்தா

பசுபதிநாதர் கோவில்

நேபாளத்தில் உள்ள பசுபதிநாத் எரிமலை மேட்டின் மீது, பசுபதிநாத் கோயிலின் இருப்பிடமாக மாறிய வேதகால தெய்வமான பசுபதிநாதரின் கோயிலை கோபால வம்சத்தின் மன்னர்கள் மீட்டெடுத்த பெருமைக்குரியவர்கள்.

கோபால வம்ச மன்னர்கள் சிவபெருமானின் பக்தர்கள்.

பசுபதிநாதர் கோவில்
பசுபதிநாதர் கோவில்

கோபால_வம்சத்தின்_ஜமீன்தார்கள்

கோபால_வம்சத்தின்_ஜமீன்தார்கள்
கோபால வம்சம்

கோபால் வம்சத்தின் தலைநகரம்

கோபால் வம்சத்தின் தலைநகரம்: காத்மாண்டு பள்ளத்தாக்கு

நேபாளத்தில் சுற்றுலா: ஒரு சுயவிவரம் /யக்ஞ ராஜ் சத்யால் / கோபால வம்சம்
மறக்கப்பட்ட கடந்த காலத்தின் பக்கங்கள் / ஹரிராம ஜோஷி / ஜோஷி ஆராய்ச்சி நிறுவனம், 1998 – நேபாளம் / கோபால வம்சம்
மறக்கப்பட்ட கடந்த காலத்தின் பக்கங்கள் / ஹரிராம ஜோஷி / ஜோஷி ஆராய்ச்சி நிறுவனம், 1998 – நேபாளம் / கோபால வம்சம்
மறக்கப்பட்ட கடந்த காலத்தின் பக்கங்கள் / ஹரிராம ஜோஷி / ஜோஷி ஆராய்ச்சி நிறுவனம், 1998 – நேபாளம் / கோபால வம்சம்
நேபாளத்தின் ஒரு சிறு வரலாறு / நேத்ரா பகதூர் தாபா / கவிதா ஷஷி, 1962 – நேபாளம் / கோபால வம்சம்
நேபாளத்தின் ஒரு சிறு வரலாறு / நேத்ரா பகதூர் தாபா / கவிதா ஷஷி, 1962 – நேபாளம் / கோபால வம்சம்
அசாமில் உள்ள நேபாளிகள்: வடகிழக்கில் இன மற்றும் எல்லை தாண்டிய இயக்கங்கள் / கோபால வம்சம்
நேபாள இராச்சியம் / தகவல் மற்றும் தொடர்பு அமைச்சகம், தகவல் துறை, 1999 – நேபாளம்/கோபால வம்சம்
கோபால வம்சம்
கோபால வம்சம்

கோபால் வம்சம் (பாங்சா) : அதன் வரலாறு & தோற்றம்

 கோபால் வம்சம் 

மாநிலங்களின் எழுச்சியால் நூற்றுக்கணக்கான மாநிலங்கள் உலக வரைபடத்தில் உயர்ந்து விழுகின்றன என்பது அனைவரும் அறிந்த உண்மை. உறுதியான அடித்தளத்தில், போதுமான அடித்தளத்துடன் நிறுவப்பட்ட ஒரு மாநிலத்தின் இருப்புக்கான கொடி இன்றுவரை ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளாக பறக்கிறது. ஆனால் பலவீனமான அஸ்திவாரத்தில் நின்று உற்சாகத்திலும், உற்சாகத்திலும் வெளிப்பட்ட மாநிலங்களும் வரைபடத்தில் இருந்து மறைந்தன.

மாநிலங்களின் அரசியல் இருப்பை பகுப்பாய்வு செய்யும் போது, ​​ஒட்டுமொத்த அடிப்படையை ஆராய வேண்டும். பகுதியை மட்டும் பார்த்தால், அதன் அனைத்தையும் உள்ளடக்கிய மற்றும் அர்த்தமுள்ள முடிவு கடினமாகிறது. உடைக்கப்படாத மனிதச் சங்கிலி மனித வரலாறு. ஒரு குறிப்பிட்ட மாநிலத்தில் மனித நாகரீகத்தின் வரிசையே அங்குள்ள நாகரீகத்தின் ‘தரத்தின்’ அடிப்படையாகும்.

இருப்பினும், தொல்பொருள் ஆதாரங்கள் மற்றும் பதிவுகள் கடினமானவை, மேலும் வெற்றியாளர்கள் தங்கள் பங்களிப்பை மட்டுமே கொண்டாட வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருக்கும் போது எதிர்கால சந்ததியினர் இந்த இடத்தின் புகழ்பெற்ற வரலாற்றை அறிய முடியாமல் போகிறார்கள். மேலும், நாட்டிலுள்ள பிற சமூகக் குழுக்கள் பிரச்சினையின் வரலாற்றுப் பக்கம் சங்கடமாக உணர்கிறது. அந்த மாநிலங்கள் உருவாவதற்கு பங்களித்தவை அவற்றின் முன்னோர்களின் பங்கை மறுக்கின்றன அல்லது மறைக்கின்றன.

ஒரு மாநிலம் அல்லது மாநிலங்களின் வரலாறு எவ்வளவு நீளமாக இருக்கிறதோ, அவ்வளவு காலம் அதன் இருப்பை பராமரிக்க முடியும். ஆனால், அருகிலிருக்கும் விஷயங்களைப் பார்ப்பது போல், தூரத்தில் இருந்து பார்ப்பது அவ்வளவு எளிதல்ல. ஆனால் அரசியல்வாதிகள், அறிஞர்கள், வரலாற்றாசிரியர்கள் தங்களின் உடைக்கப்படாத மனித நாகரீகத்தை நியாயமான முறையில் தங்கள் சந்ததியினருக்கு வழங்க வேண்டும்.

இந்நிலையில், நேபாளத்தில் அரசின் தோற்றம் வரலாற்றில் அளிக்கப்பட்ட நியாயமான பங்களிப்புகளை திரித்து செய்யப்பட்டுள்ளது, இதன் காரணமாக அரசின் இருப்பு சில நேரங்களில் நெருக்கடிக்கு உள்ளானது. ஒருபுறம், சிலர் தங்கள் ஒருதலைப்பட்ச ஆய்வின் மூலம் மாதேஸ் அல்லது நாட்டின் சமவெளிகள் தனிமைப்படுத்தப்பட்ட பிரச்சினையை வலுவாக முன்வைக்கிறார்கள், மறுபுறம், தற்போதைய ஸ்தாபனமோ அல்லது ஆளும் வர்க்கமோ உண்மையான வரலாற்றை மறைக்க முயற்சிக்கின்றனர். நேபாளம் மற்றும் அதன் சமூகத்தை அதன் புகழ்ச்சியாளர்கள் மூலம் ஒரு சிறிய பங்கை செய்ய.

நேபாள வரலாற்றின் எழுத்தாளர்கள் சிலர் பிரித்விநாராயண் ஷாவின் ராஜ்ய விரிவாக்கப் பயணத்தை சிறப்பான முறையில் (பிஎஸ் 1801) முன்வைத்துள்ளனர், நேபாள மாநிலம் இதிலிருந்து பிறந்தது மற்றும் அவரது வெற்றிக்காக தங்கள் முழு ஆற்றலையும் செலவழித்ததாக பாசாங்கு செய்தனர். அந்தக் காலகட்டத்திற்கு முந்தைய அனைத்து வரலாற்று நிகழ்வுகளையும் திரைக்குப் பின்னால் வைக்க முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டுள்ளன. நேபாளம் என்ற நாடு பல்லாயிரம் ஆண்டுகளுக்கு முன்பே உருவானது.

கோபால் வம்சம் மற்றும் நேபாள அரசு

‘கோபால்ராஜ் வன்ஷாவலி’ என்ற புத்தகம் மற்றும் ஞானமணி நேபால், பி.டி. ராம்பிரசாத் உபாத்யாய், டாக்டர். சுரேந்திர கே.சி உட்பட நேபாளத்தின் பெரும்பாலான வரலாற்றாசிரியர்கள் கோபால்வன்ஷிகள் நேபாளத்தின் நிறுவனர்கள் என்பதை ஏற்றுக்கொண்டுள்ளனர். காத்மாண்டு பள்ளத்தாக்கு ஒரு குளம் மற்றும் முழுவதுமாக உள்ளது. சோபர்தண்டாவில் இருந்து தண்ணீர் பாய்ந்த பிறகு பள்ளத்தாக்கு புல்வெளியாக வளர்ந்துள்ளது.

கால்நடைகளுக்கு ஏற்ற மேய்ச்சல் நிலங்களைத் தேடி பள்ளத்தாக்கிற்குள் நுழைந்த கால்நடை மேய்ப்பர்கள் தங்கள் விலங்குகளுடன் வாழத் தொடங்கியபோது, ​​’பசுபதிநாத்’ ஸ்தாபனம், ‘நேபாளம்’ என்ற மாநிலத்தின் பெயர், குடியேற்ற முறையின் ஆரம்பம் போன்றவை.
காளி கை ‘நே’ முனி மற்றும் ‘கோபால்’ சர்தாரின் புராணக்கதைகள்.

காளி கை ‘நே’ முனி மற்றும் ‘கோபால்’ சர்தாரின் புராணக்கதைகள்

காளிகை பாக்மதி நதிக்கரையில் ஒரு கல்லில் எப்போதும் பால் கொடுப்பதைக் கண்டு, கோபால் சர்தார் அந்தக் கல்லை தோண்டி எடுக்க முயன்றார், அமானுஷ்ய ஒளி உண்டாகி சர்தார் அங்கேயே எரிக்கப்பட்டார். அப்போது அவருடைய குருவான ‘நே’ என்பவர் அந்த சர்தாரின் மகனுக்கு பசுபதிநாதரின் ஸ்தாபனத்தை, நேபாள அரசை நிறுவினார்.

அவர் மாநில அமைப்பில் தொடங்கப்பட்டு குடியேற்றங்களை நிறுவத் தொடங்கினார் மற்றும் ஆட்சியாளராக அறிவிக்கப்பட்டார்.

குப்தா குடும்பப்பெயர் மற்றும் கோபால் வம்சம்:

கோபால் வம்சங்களின் குடும்பப்பெயர்கள் பெரும்பாலான நேபாள வரலாற்றாசிரியர்கள் கோபால் வம்சத்தை ‘குப்தா’ என்று எழுதியுள்ளனர். குப்தா குடும்பப்பெயர்கள் பொதுவாக வைஷ்ய சமூகத்தைச் சேர்ந்தவை, யாதவ் அல்லது கோபால்வன்ஷி குடும்பப்பெயர்கள் பழைய நாட்களில் பெரும்பாலும் ‘கோப்’ என்று எழுதப்படுகின்றன, எனவே குடும்பப்பெயர் ‘கோப்’ ஆக இருக்க வேண்டும்.

அந்த நேரத்தில் துவாரிகா அல்லது மதுராவிலிருந்து நேபாளத்திற்கு வந்த வரலாற்றாசிரியர்கள் கங்கை மற்றும் பிற பெரிய நதிகளைக் கடந்து பள்ளத்தாக்கிற்குள் நுழைவது தர்க்கரீதியானது என்று நினைக்கவில்லை. வரலாற்றாசிரியர்கள் குறிப்பிட்டுள்ள உண்மைகள். குஷ்த்வாஜ், விதேஹா குடியரசின் இருபதாவது மன்னன் ஷிர்ஹாகாஜின் சகோதரன், நேபாள வம்சாவளியைச் சேர்ந்தவர் என்று கூறப்படுகிறது.

மாநிலத்தின் அப்போதைய எல்லை கிழக்கில் துத்கோஷி, மேற்கில் திரிசூலி, வடக்கே கோசைன்குண்டா மற்றும் தெற்கில் சிட்லாங் வரை நீட்டிக்கப்பட்டது. முக்கிய குடியேற்றங்கள் தற்போது கிர்திபூர், தங்கோட், பல்கு, திஸ்டுங், பலுங், சங்கு, மணிச்சுட் சாங்கு போன்றவை. வேத நாகரிகம்: வேத நாகரிகத்தின் முன்னேற்றத்துடன், கால்நடை வளர்ப்பு மற்றும் விவசாய நாகரீகம் ஆகியவை ஏராளமாக வளர்ந்ததாக வரலாற்றாசிரியர்கள் குறிப்பிட்டுள்ளனர்.

‘சிவ நாகரீகம்’ ‘சிவ பசுபதி’ உள்ளிட்ட ரிஷபம்-திரிசூலம், தெய்வம் நாகதேவதை, லிங்க பூஜை, விலங்கு வழிபாடு போன்றவை நாகரீகத்தின் பின்நவீனத்துவ பாடங்களாகும், அவை நம்பிக்கையின் படி சிவனை வழிபடும் போது தங்கள் விலங்குகளையும் பாதுகாவலர்களையும் பாதுகாப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டிருக்க வேண்டும். பசுபதியின்.

வேதகால ‘சிந்து நாகரிகம்’ இந்தி புத்தகம், ஆசிரியர் கிரண் குமார் தபாலியா, சங்கட பிரசாத் சுக்லா .கோபால வம்சம் மாததீர்த்தத்தில் இருந்து ஆட்சி செய்தது.மஹிஷ்பால் வம்சம்: ஜிட்காப் குழந்தையில்லாமல் போன பிறகு, நேபாளத்தின் அதிகாரம் மகிஷ்பால்களின் கைகளுக்கு வந்தது.’கோபால்வன்ஷாவலி’ மகிஷபாலர்கள் என்பதை காட்டுகிறது. 161 ஆண்டுகள் 2 மாதங்கள் ஆட்சி செய்தார்.

மன்னர் ஸ்ரீவத் சிங் 49 ஆண்டுகள், மன்னர் ஸ்ரீ வாட் சிங் 49 ஆண்டுகள், மன்னர் ஜெய் சிங் 71 ஆண்டுகள் 2 மாதங்கள், மன்னர் திரிபுவன் சிங் 41 ஆண்டுகள் 3 பேர் மாநிலத்தை ஆண்டனர். நேபாள வரலாற்றாசிரியர்கள் அவர் பிராந்திய வம்சாவளியைச் சேர்ந்தவர் என்று கூறினாலும், அவர் ஒரு கால்நடை மேய்ப்பவர். ஏனெனில், யதுவன்ஷிகள் சந்திரவன்ஷி மண்டலம் என்று புராணங்களில் விவரிக்கப்பட்டுள்ளது.

மகிஷ்பால் அஹிர் ஒரு தொழிலாக வித்தியாசமாகத் தோன்றினாலும், அடிப்படையில் அவர்கள் யதுவன்ஷிகள், இப்போதும் அவர்கள் குவாலா, கோப், அஹிர், கோபால்வன்ஷி, யதுவன்ஷி போன்ற பெயர்களில் அழைக்கப்படுகிறார்கள். மகிஷபாலர்களின் அசல் இடம் விதேக குடியரசு என்பது புரிகிறது.

கோபால வம்சத்தின் அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள்

கோபால் வம்சம் எத்தனை ஆண்டுகள் ஆட்சி செய்தது?

 கோபால பன்ஷாவின் மன்னர்கள் நேபாளத்தை  505 ஆண்டுகள் ஆண்டனர் .

கோபால் வம்சத்தின் தலைநகரம் என்ன?

காத்தான்குடி வெள்ளி.

கோபால் வம்சத்தின் முதல் மற்றும் கடைசி மன்னர் யார்?

இந்த வம்சத்தில் எட்டு மன்னர்கள் இருந்தனர் புக்தமன் முதல் மற்றும் யக்ஷ குப்தா கடைசி மன்னர்.

கோபால் வம்சத்தின் கடைசி அரசர் யார்?

யக்ஷ குப்தா கடைசி அரசர்.
இதையும் படியுங்கள் : 
மாவீரன் அழகுமுத்து கோன் : வாழ்க்கை வரலாறு, போர், யாதவர் போராளியின் கதை

Advertisement

Must See

More in History